Tài nguyên dạy học

Lời hay Ý đẹp

Truyện cười

Đồng hồ

Âm Dương Lịch

Hỗ trợ trực tuyến

Thời tiết

TP.HCM

Các liên kết hữu ích

Liên kết Website


Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Thời gian là bờ bến của trí tuệ

    Chào mừng quý vị đến với website của trường THCS Thanh An

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn Vào đây để đăng ký cho mình một tài khoản
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    Bài 4. Sử dụng biến trong chương trình

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Vũ Văn Thành Ân (trang riêng)
    Ngày gửi: 10h:08' 05-10-2012
    Dung lượng: 531.5 KB
    Số lượt tải: 222
    Số lượt thích: 0 người
    Sử dụng biến trong chương trình
    Bài 4
    Giáo án điện tử tin học lớp 8
    1. Biến là công cụ trong lập trình
    Để biết dữ liệu được lưu trữ ở đâu trong bộ nhớ, các ngôn ngữ lập trình cung cấp công cụ lập trình: Biến nhớ (Biến).
    Ví dụ 1:
    Trong lập trình, biến được dùng để lưu trữ dữ liệu và dữ liệu được biến lưu trữ có thể thay đổi trong khi thực hiện chương trình.
    Dữ liệu do biến lưu trữ gọi là giá trị của biến.
    Tính giá trị biểu thức 15 +5
    X ? 15
    Y ? 5
    Sử dụng lệnh sau để in kết quả ra màn hình:
    Writeln(X+Y);
    20
    Giá trị của biến
    Tên biến

    Ví dụ 2:
    Tính giá trị biểu thức
    A ? 2008 - 5
    X ? A/3
    Y ? A/5
    P ? X + Y
    2. Khai báo biến
    Các biến dùng trong chương trình cần phải khai báo trong phần khai báo của chương trình.
    Khai báo biến gồm:
    Khai báo tên biến;
    Khai báo kiểu dữ liệu của biến.
    Tên biến phải tuân theo quy tắc đặt tên của ngôn ngữ lập trình.
    Bài toán:
    Nhập vào bán kính của hình tròn là một số chẵn R. Tính chu vi (CV) và diện tích (S) của hình tròn.
    Ví dụ:
    Khai báo biến trong ngôn ngữ lập trình Pascal
    Var R: integer;
    CV,S: real;
    3. Sử dụng biến trong chương trình
    Các thao tác có thể thực hiện với các biến sau khi khai báo gồm:
    Gán giá trị cho biến;
    Tính toán với các biến;
    Kiểu dữ liệu của giá trị gán phải trùng với kiểu biến;
    Khi được gán giá trị mới, giá trị cũ của biến bị xoá;
    Có thể gán giá trị cho biến ở bất kì thời điểm nào
    Cách viết lệnh gán có thể khác nhau tuỳ theo ngôn ngữ lập trình.
    giá trị của biến có thể thay đổi;
    Ví dụ:
    X:=X+1;
    X:=(a+b)/2;
    Gán giá trị đã lưu trong biến nhớ Y vào biến nhớ X
    X:=Y;
    Gán giá trị số 12 vào biến nhớ X.
    X:=12;
    ý nghĩa
    Lệnh trong
    Pascal
    Tăng giá trị của biến nhớ X lên 1 đơn vị, kết quả gán trở lại biến X
    Thực hiện phép toán tính trung bình cộng hai giá trị nằm trong hai biến nhớ a và b. Kết quả gán vào biến nhớ X
    Lệnh gán và tính toán với các biến trong Pascal
    4. Hằng
    Hằng là đại lượng có giá trị không đổi trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
    Các hằng dùng trong chương trình cần phải khai báo tên và được gán giá trị ngay khi khai báo.
    Tính chu vi (CV), diện tích (S) hình tròn với bán kính R=5
    Ví dụ 1:
    Hãy xác định các hằng và biến trong bài toán sau
    CV, S
    Pi=3.14
    R=5
    Đại lượng có giá trị thay đổi
    Đại lượng có giá trị không đổi
    Ví dụ 2:
    Khai báo hằng trong Pascal
    Const pi = 3.14;
    R = 5;
    Việc sử dụng hằng sẽ hiệu quả nếu giá trị của hằng được dùng trong nhiều câu lệnh.
    Muốn thay đổi giá trị của hằng, chỉ cần sửa giá trị của hằng tại nơi khai báo mà không cần dùng câu lệnh thay đổi giá trị hằng trong chương trình.
    Tin học 8
    Luyện tập
    integer
    real
    char
    string
    Đ
    S
    S
    S
    ?
    Bài toán 1:
    Vừa gà vừa chó
    Bó lại cho tròn
    Ba mươi sáu con
    Một trăm chân chẵn.
    Hỏi mỗi loại có bao nhiêu con?
    Nếu gọi số gà là x, số chó là y.
    Hãy xác định kiểu của các biến x, y
    Tin học 8
    Bài toán 2:
    Chọn cách khai báo biến đúng trong Pascal ?
    Var a,b: Integer;
    S,d: Real;
    Tính diện tích (S) và độ dài đường chéo (d) của hình chữ nhật, biết chiều dài (a) và chiều rộng (b) là các số nguyên nhỏ hơn 100.
    Tin học 8
    Ghi nhớ!
    Biến và hằng là các đại lượng được đặt tên dùng để lưu trữ dữ liệu.
    Biến và hằng phải được khai báo trước khi sử dụng.
    Giá trị của biến có thể thay đổi.
    Giá trị của hằng được giữ nguyên trong suốt quá trình thực hiện chương trình.
     
    Gửi ý kiến